Tiêu chuẩn quốc gia

© VSQI - Bản quyền xuất bản thuộc về Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam

_8*L9G3L4G0G0L0**R0R5R8R0R6R3*
Số hiệu

Standard Number

TCVN 6852-2:2001
Năm ban hành 2001

Publication date

Tình trạng W - Hết hiệu lực (Withdraw)

Status

Tên tiếng Việt

Title in Vietnamese

Động cơ đốt trong kiểu pittông - Đo chất phát thải - Phần 2: Đo khí và bụi thải tại hiện trường
Tên tiếng Anh

Title in English

Reciprocating internal combustion engines - Exhaust emission measurement - Part 2: Measurement of gaseous and particulate exhaust emissions at site
Tiêu chuẩn tương đương

Equivalent to

ISO 8178 − 2: 1996
IDT - Tương đương hoàn toàn
Thay thế bằng

Replaced by

TCVN 6852-2:2010 
Lịch sử soát xét

History of version

Chỉ số phân loại Quốc tế (ICS)

By field

13.040.50 - Phát khí xả vận tải
27.020 - Ðộng cơ đốt trong
Số trang

Page

30
Giá:

Price

Bản Giấy (Paper): 150,000 VNĐ
Bản File (PDF):360,000 VNĐ
Phạm vi áp dụng

Scope of standard

Tiêu chuẩn này cùng với TCVN6852-1: 2001 (ISO 8178 - 1) quy định các phương pháp đo và đánh giá khí và bụi thải phát ra từ động cơ đốt trong kiểu pittông (động cơ RIC) vận hành ở trạng thái ổn định tại hiện trường, để xác định một giá trị cân được đối với từng chất khí thải gây ô nhiễm. Sự phối hợp khác nhau của tốc độ và phụ tải động cơ phản ánh các ứng dụng khác nhau của động cơ, xem TCVN 68524:2001 (ISO 8178 - 4).
Tiêu chuẩn này ưu tiên áp dụng cho các động cơ RIC dùng trên các thiết bị thuỷ (biển), các cụm phát điện, các thiết bị kéo chạy điện - điêzen dùng trong ngành đường sắt, hoặc các ứng dụng ương tự phải được đo tại hiện tr-ờng hoặc khi không thể đo đ-ợc ở điều kiện băng thử hoặc sử dụng các kết quả đo trên băng thử.
Tiêu chuẩn này không áp dụng cho các phương tiện có công suất lớn đi đường khác đường bộ nhưng không hạn chế đối với máy kéo nông nghiệp, máy gặt, máy ủi, xúc đất, ô tô tải lớn không chạy trên đường cao tốc (chủ yếu dùng cho khai thác mỏ), các thiết bị chăm sóc bãi cỏ và phục vụ công trình công cộng, ô tô tải có càng nâng hình chạc. Các động cơ cung cấp năng lượng cho các thiết bị này phải được chứng nhận trên băng thử. Nếu cần kiểm tra lại hoặc chứng nhận lại các động cơ này sau khi phục hồi chúng cần được thử bên ngoài xe với tải tác dụng và thiết bị đo thích hợp như động lực kế hoặc bàn thử tải.
Phương pháp này có thể được dùng để xác định sự phù hợp hoặc chứng nhận các động cơ mới, các động cơ đã qua sử dụng hoặc phục hồi tại hiện tr-ờng. Việc xác nhận các kết quả thử trên băng thử theo TCVN 6852-4: 2001 (ISO 8178-4) cũng có thể đ-ợc thực hiện trong phạm vi tài liệu này. Tuy nhiên, cần phải cho phép có sự khác nhau của các thông số vận hành động cơ so với các điều kiện trong phòng thí nghiệm. Động cơ phải đ-ợc vận hành ở cùng một tốc độ và các điểm đo momen nh- đã sử dụng cho phép đo trên băng thử.
Đối với các động cơ sử dụng trong máy móc có các yêu cầu bổ sung (ví dụ: các quy định về sức khoẻ nghề nghiệp và an toàn, các quy định đối với các thiết bị năng l-ợng), có thể áp dụng các điều kiện thử bổ sung và các ph-ơng pháp đánh giá đặc biệt.
Chú thích 1 - Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu đặc biệt cho việc đo khí và bụi thải tại hiện tr-ờng. Các chất phát thải có thể đ-ợc đo trên băng thử cho động cơ bất kỳ. Đo trên băng thử có thể đạt đ-ợc độ chính xác lớn hơn dễ dàng hơn và lặp lại đ-ợc kết quả đo. Các phép đo trên băng thử khi dùng các chu trình thử xác định tiêu biểu cho các phép đo trung bình và việc sử dụng điển hình của động cơ. Các chu trình thử được quy định trong TCVN 6852-4: 2001(ISO 8178-4) không thể luôn luôn tái lập được tại hiện trường do các hạn chế của tải trọng.
Đo tại hiện trường chỉ cần thiết khi có các yêu cầu và điều kiện sau
a) Khi đo trên băng thử đối với công nhận kiểu không thích hợp bởi vì các điều kiện ở hiện tr-ờng không thể đ-ợc lặp lại giống hệt.
Phép thử này là sự thay thế cho phép đo trên băng thử, do đó phép thử nghiệm này cần đ-ợc tiến hành bằng việc dùng chu trình thử trong TCVN 6852-4: 2001 (ISO 8178-4).
Ví dụ:
1) khi tại hiện trường không thể dùng được đúng nhiên liệu được qui định sử dụng vì không có loại nhiên liệu này hoặc hạn chế về môi trường tại nơi đặt băng thử;
2) khi điều kiện môi tr-ờng xung quanh của băng thử không đại diện cho các điều kiện thử tại hiện trường bởi vì có sự khác nhau về độ cao, độ ẩm hoặc nhiệt độ không khí.
Trong trường hợp đó, tiêu chuẩn này chỉ áp dụng cho các động cơ có thể tạo ra tại hiện tr-ờng các điểm đo đ-ợc quy định trong TCVN 6852-4: 2001 (ISO8178-4) như các động cơ tàu thuỷ ở các thử nghiệm ở trên biển, sự lắp đặt ban đầu của các động cơ để dẫn động các máy phát và các đầu máy xe lửa điện điêzen.
b) Khi đo tại hiện trường là cần thiết để đánh giá sự ô nhiễm thực tế và cục bộ.
Phép thử này cần được tiến hành trong các điều kiện vận hành thực tế hoặc mô phỏng. Không thể luôn luôn thực hiện được việc vận hành động cơ theo chu trình thử được xác định trong TCVN 6852-4: 2001 (ISO8178-4) nhưng phương pháp thử nên càng gần với phương pháp này càng tốt. Do đó các giá trị được đo trong trường hợp này không thể so sánh trực tiếp với các kết quả trên băng thử bởi vì các giá trị đo được phụ thuộc rất nhiều vào các chu trình thử.
c) Khi đo tại hiện trường được thoả thuận của các bên có liên quan.
Các giá trị thu được chỉ đại diện cho một động cơ ở các điều kiện hiện trường và không cần đại diện cho các giá trị trung bình hoặc các giá trị điển hình. Các giá trị đo được không thể so sánh được với các kết quả thử trên băng trong hầu hết các trường hợp bởi vì các giá trị đo được phụ thuộc rất nhiều vào các chu trình thử.
d) Khi đo tại hiện trường là cần thiết để kiểm tra sự phù hợp của các động cơ đã sử dụng hoặc được phục hồi với một tiêu chuẩn.
Nếu đo tại hiện trường không thể tái tạo ra được một cách chính xác các điều kiện vận hành giống như các điều kiện vận hành trên băng thử thì các giá trị phát thải sẽ không giống như các giá trị thu được trên băng thử. Do đó đo tại hiện trường phải được giới hạn cho những ứng dụng có thể vận hành được trong các chu trình thử giống như các chu trình thử dùng để chứng nhận trên băng thử.
Tiêu chuẩn viện dẫn

Nomative references

Các tài liệu sau đây là cần thiết để áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi (nếu có).
ISO 3046-1:1995 Động cơ đốt trong kiểu pittông-Tính năng-Phần 1:Các điều kiện tham chiếu tiêu chuẩn, khai báo về công suất, tiêu thụ nhiên liệu và dàu bôi trơn và phương pháp thử.
ISO 3046-3:1989 Động cơ đốt trong kiểu pittông-Tính năng-Phần 3:Đo thử nghiệm
TCVN 6852-1:2001 (ISO 8178-1:1996), Động cơ đốt trong kiểu pittông-Đo chất phát thải-đo trên băng thử các chất phát thải khí và bụi.
TCVN 6852-4:2001 (),) Động cơ đốt trong kiểu pittông-Đo chất phát thải-Chu trình thử đối với các ứng dụng khác nhau của động cơ.
TCVN 6852-5:2001 (8178-5 ), Động cơ đốt trong kiểu pittông-Đo chất phát thải-Nhiên liệu thử
Quyết định công bố

Decision number

67/2001/QĐ-BKHCNMT , Ngày 28-12-2001