Hệ thống TCVN về xe điện giúp tăng cường quản lý chất lượng xe điện

Đăng ngày: 21:57 30-03-2023

Việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống TCVN đầy đủ có vai trò quan trọng giúp các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý chất lượng với đối tượng xe điện.

Hiện nay, xe điện dần trở thành xu thế trên thế giới và Việt Nam không năm ngoài xu thế đó. Về phân loại xe điện, tại nước ta, theo ISO 8713:2012 đã được chấp nhận thành TCVN 9053:2018 Phương tiện giao thông đường bộ chạy điện thì xe điện được phân thành các loại sau: Xe điện chạy ắc quy (BEV – Battery Electric Vehicles); Xe điện chạy nhiên liệu (FCEV – Fuel-cell Electric Vehicles); Xe điện hybrid (HEV – Hybrid Electric Vehicles); Xe điện hybrid sạc ngoài (PHEV – Plug-in Hybrid Electric Vehicles); Xe Hybrid pin nhiên liệu (FCHEV – Fuel cell hybrid – electric vehicle).

Ở Việt Nam hiện nay có xuất hiện các loại xe điện chạy pin/ắc quy (BEV), xe điện hybrid (HEV), trong đó xe chạy bằng ắc quy có số lượng phổ biến do loại này có giá thành vừa phải phù hợp với mức kinh tế của nhiều người.

 Xe điện dần trở nên phổ biến và được ưa chuộng do tính thân thiện với môi trường. Ảnh minh họa.

Tính đến nay, hệ thống tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) của Việt Nam hiện có khoảng 13.000 TCVN với mức độ hài hòa chung với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực đạt khoảng 60% nhưng số lượng TCVN về xe điện vẫn chưa đảm bảo nhu cầu từ thực tế.

Vì vậy, đòi hỏi phải có hệ thống TCVN đầy đủ, hài hòa với hệ thống tiêu chuẩn trong khu vực và trên thế giới, phục vụ kịp thời nhu cầu của các nhà sản xuất, nhập khẩu và bảo vệ người tiêu dùng... Đồng thời việc có hệ thống TCVN đầy đủ sẽ giúp các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý chất lượng với đối tượng xe điện.

Theo ông Triệu Việt Phương - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), thời gian tới, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách về phát triển xe điện ở Việt Nam như: Xây dựng chiến lược, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư công nghệ, ban hành cơ chế thúc đẩy sự tham gia đóng góp, tạo động lực nghiên cứu, phát triển hệ thống TCVN vì lợi ích chung của xã hội; Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến hệ thống TCVN đã có đến cộng đồng nhằm đưa tiêu chuẩn vào thực tế đời sống, thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia hài hoà với tiêu chuẩn quốc tế.

 

Ông Triệu Việt Phương - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam - Tổng cục TCĐLCL. Ảnh: Thanh Tùng.

Đồng thời cũng cần sự vào cuộc chủ động, đồng hành nhiều hơn từ cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh xe điện, trang thiết bị thử nghiệm, đánh giá xe, trạm, trụ sạc,… để có được nguồn lực mạnh, đủ khả năng rà soát, cập nhật và bổ sung, xây dựng, hoàn thiện hệ thống TCVN về xe điện ở Việt Nam.

Ngoài ra, trong quá trình hoàn thiện hệ thống TCVN về xe điện cần tiếp tục ưu tiên phát triển các TCVN về hệ thống trạm sạc, sạc nhanh, trạm đổi pin… để có thể sớm đưa ra các yêu cầu kỹ thuật và an toàn của thiết bị và trạm sạc vào quản lý, giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả, an toàn điện trong quá trình sử dụng.

Bà Đoàn Thị Thanh Vân, Thư ký Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc gia, Trưởng phòng Tiêu chuẩn Điện, điện tử (Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam) cũng cho biết, Tổng cục TCĐLCL đã chủ động nghiên cứu các bộ phận, cấu thành trong hệ thống trạm sạc và đã có định hướng để xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia. 

Để thực hiện kế hoạch này, Tổng cục đã thành lập 3 Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia, gồm: TCVN/TC E1 Máy điện và khí cụ điện, TCVN/TC E4 Dây cáp điện, TCVN/TC E16 Hệ thống truyền năng lượng cho xe điện. Tổng cục TCĐLCL sẽ nghiên cứu, xây dựng, soát xét các tiêu chuẩn về trạm sạc IEC 61851, dây và cáp sạc, thiết bị bảo vệ cá nhân trong trạm sạc, thiết bị đo và hỗ trợ tính phí, hệ thống lắp đặt điện từ trạm sạc đến lưới điện, tủ điện, bảng điện cho trạm sạc,...

Thanh Tùng (VietQ.vn) 

Cùng chuyên mục