TCVN 8810:2025 về đường cứu nạn ô tô

Đăng ngày: 11:05 03-09-2025

Nhằm tăng cường an toàn giao thông trên các tuyến đường đèo dốc nguy hiểm Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành TCVN 8810:2025. Đây là bước tiến quan trọng giúp hạn chế tai nạn nghiêm trọng khi phương tiện mất phanh.

Tai nạn giao thông trên các tuyến đường đèo dốc, đặc biệt khi xe mất phanh, luôn tiềm ẩn hậu quả nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8810:2025 “Đường cứu nạn ô tô – Yêu cầu thiết kế” được ban hành đã đặt ra những quy định quan trọng nhằm nâng cao an toàn giao thông và giảm thiểu rủi ro khi xe gặp sự cố.

Theo nội dung tiêu chuẩn, đường cứu nạn ô tô là một bộ phận hạ tầng kỹ thuật giao thông đặc thù, được thiết kế để đón và dừng xe mất kiểm soát trên các đoạn đường nguy hiểm, thường xuất hiện tại các tuyến đèo dốc lớn. Việc xây dựng và thiết kế loại đường này không chỉ giúp hạn chế tai nạn mà còn thể hiện sự chủ động trong công tác bảo đảm an toàn của ngành giao thông.

Tiêu chuẩn TCVN 8810:2025 đưa ra yêu cầu chi tiết về vị trí, hình dáng, kích thước và giải pháp kỹ thuật. Vị trí xây dựng phải được lựa chọn tại các đoạn có nguy cơ cao, đặc biệt là những nơi phương tiện dễ mất phanh khi xuống dốc dài. Đường cứu nạn cần đảm bảo khả năng dẫn hướng để xe có thể đi vào một cách an toàn, đồng thời giảm tốc tự nhiên nhờ độ dốc ngược, chiều dài đủ lớn hoặc vật liệu đặc biệt giúp hãm bánh xe.

Thiết kế và xây dựng đường cứu nạn ô tô theo tiêu chuẩn giúp giảm thiểu tai nạn. Ảnh minh họa

Về thiết kế, tiêu chuẩn quy định rõ các yếu tố như chiều rộng tối thiểu, độ dốc dọc và độ dốc ngang, bán kính cong, lớp kết cấu mặt đường, vật liệu sử dụng để đảm bảo hiệu quả hãm xe. Đặc biệt, trong nhiều trường hợp, lớp phủ bề mặt có thể là sỏi, cát hoặc vật liệu hấp thụ lực nhằm làm giảm tốc độ nhanh chóng mà không gây lật xe. Ngoài ra, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường cũng là bắt buộc, giúp tài xế nhận biết và chủ động điều khiển phương tiện vào đường cứu nạn khi gặp nguy hiểm.

Không chỉ dừng ở yêu cầu kỹ thuật, TCVN 8810:2025 còn nhấn mạnh đến việc đảm bảo tính khả thi trong khai thác và bảo trì. Các tuyến đường cứu nạn phải được bố trí thuận tiện cho công tác cứu hộ, dễ dàng vệ sinh và duy tu định kỳ, tránh tình trạng vật liệu hãm xe bị cuốn trôi hoặc bề mặt mất tác dụng. Đồng thời, các yếu tố môi trường như thoát nước, ổn định taluy, phòng chống sạt lở cũng được tính toán kỹ lưỡng, nhằm duy trì hiệu quả sử dụng lâu dài.

Việc áp dụng tiêu chuẩn này sẽ giúp Việt Nam tiệm cận hơn với các quy chuẩn quốc tế trong thiết kế hạ tầng an toàn giao thông. Trên thực tế, nhiều quốc gia có địa hình đồi núi hiểm trở như Nhật Bản, Mỹ hay Thụy Sĩ đã áp dụng thành công mô hình đường cứu nạn, góp phần hạn chế hàng loạt tai nạn nghiêm trọng. Với địa hình miền núi chiếm tới 3/4 diện tích, Việt Nam càng cần triển khai rộng rãi loại công trình đặc thù này.

Các chuyên gia giao thông đánh giá, TCVN 8810:2025 không chỉ là cơ sở pháp lý, mà còn là “hàng rào kỹ thuật” giúp chuẩn hóa thiết kế, tránh tình trạng mỗi dự án áp dụng một kiểu, thiếu đồng bộ và hiệu quả. Đây cũng là căn cứ quan trọng để các cơ quan quản lý, đơn vị tư vấn và nhà thầu triển khai đồng loạt trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và cao tốc đi qua khu vực đồi núi.

Trong tương lai, cùng với việc đầu tư xây dựng, ngành giao thông cần tăng cường tuyên truyền để lái xe hiểu rõ chức năng và cách sử dụng đường cứu nạn, bởi không ít trường hợp tài xế chưa nhận thức đầy đủ, dẫn đến bỏ lỡ cơ hội thoát hiểm.

Với những quy định cụ thể, rõ ràng và mang tính khả thi, TCVN 8810:2025 được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao an toàn, giảm thiểu thương vong và thiệt hại khi xảy ra sự cố giao thông, đặc biệt trên những cung đường đèo dốc hiểm trở của Việt Nam. Đây là bước tiến mới, khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại và an toàn hơn cho người dân.

theo vietq.vn 

Cùng chuyên mục