Rà soát, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về xe điện
Đăng ngày: 09:49 14-03-2023
Sáng 7/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế các giải pháp công nghệ xe điện từ thiết kế mô phỏng, đánh giá chất lượng đến bảo mật an toàn.
Hội thảo do công ty Cổ phần và Tư vấn dịch vụ công nghệ ASIC (ASIC Technologies) tổ chức với các chủ đề nóng về trạm sạc, xe điện, xe tự hành và sự tham gia của các chuyên gia nổi tiếng trên thế giới trong ngành xe điện.
TS.Triệu Việt Phương, Phó Viện trưởng, Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam phát biểu tại hội thảo
TS.Triệu Việt Phương, Phó Viện trưởng, Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam cho biết, tiêu chuẩn là tiền đề rất quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh, vượt qua các rào cản kỹ thuật trong thương mại để hội nhập sâu rộng và mạnh mẽ hơn với quốc tế và khu vực.
Trước sự phát triển của xe điện ở Việt Nam hiện nay, đòi hỏi phải có hệ thống các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) đầy đủ, hài hoà với các hệ thống tiêu chuẩn trong khu vực và trên thế giới, phục vụ kịp thời nhu cầu của các nhà sản xuất, nhập khẩu, bảo vệ người tiêu dùng,…
Bên cạnh đó, việc có hệ thống TCVN đầy đủ sẽ giúp các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý chất lượng đối với xe điện.
Tại Việt Nam, về xe điện hiện có 21 TCVN theo các nhóm: Thuật ngữ; An toàn; Đo vận tốc, tiêu thụ năng lượng và phát thải; Thử nghiệm pin/ắc quy trên xe. Đối với trạm, trụ sạc và các thiết bị liên quan có 19 TCVN được công bố.
Tuy nhiên, để phục vụ quản lý nhà nước, hỗ trợ việc phát triển xe điện và hạ tầng trạm sạc xe điện, vẫn cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quốc gia khác như: Thuật ngữ và phân loại các mức độ xe tự lái; Yêu cầu kỹ thuật và yêu cầu an toàn đối với xe tự lái; Yêu cầu về kỹ thuật và thử nghiệm đối với hệ thống điều khiển trong quá trình vận hành; Hệ thống tiêu chuẩn hỗ trợ từ quy hoạch hạ tầng lưới điện, quy hoạch điểm xây dựng trạm sạc; Quy định về hệ thống lắp đặt điện cho trạm sạc nhằm đảm bảo an toàn PCCC… quy định về an toàn và tính năng của bản thân trụ sạc, các chuẩn đầu cắm sạc, quy định về kiểm định phương tiện đo đối với các thiết bị đo kiểm phục vụ mua bán điện tử trạm sạc, thu gom xử lý pin/ắc quy sau vòng đời sử dụng.
Quang cảnh hội thảo quốc tế các giải pháp công nghệ xe điện từ thiết kế mô phỏng, đánh giá chất lượng đến bảo mật an toàn
Ngoài ra, ông Phương cũng cho rằng, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách về phát triển xe điện ở Việt Nam như: Xây dựng chiến lược, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư công nghệ, ban hành các cơ chế thúc đẩy sự tham gia đóng góp, tạo động lực nghiên cứu, phát triển hệ thống TCVN vì lợi ích chung của xã hội; Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến hệ thống TCVN đã có đến cộng đồng nhằm đưa tiêu chuẩn vào thực tế đời sống, thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia hài hoà với tiêu chuẩn quốc tế.
Đồng thời cũng cần sự vào cuộc chủ động, đồng hành nhiều hơn từ cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh xe điện, trang thiết bị thử nghiệm, đánh giá xe, trạm, trụ sạc,… để có được nguồn lực mạnh, đủ khả năng rà soát, cập nhật và bổ sung, xây dựng, hoàn thiện hệ thống TCVN về xe điện ở Việt Nam.
Ngoài ra, trong quá trình hoàn thiện hệ thống TCVN về xe điện cần tiếp tục ưu tiên phát triển các TCVN về hệ thống trạm sạc, hệ thống sạc nhanh, trạm đổi pin… để có thể sớm đưa ra các yêu cầu kỹ thuật và an toàn của các thiết bị và trạm sạc vào quản lý, giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả, an toàn điện trong quá trình sử dụng.
Ông Brian Ko, Chuyên gia tư vấn, nguồn và pin xe điện EA Elektro-Automatik (Đức) nhấn mạnh: Việc sử dụng xe điện giúp giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên cần lưu ý đến việc xử lý pin sau vòng đời sử dụng.
Ông Brian Ko cho rằng, để xử lý pin sau vòng đời, cần thực hiện các bước: Tập hợp pin cũ; Xả hết điện tồn dư trong pin; Tách pin, tách hoá chất trong pin và Chiết xuất các chất hoá học còn lại có trong pin. Trong đó, việc xả hết điện tồn dư trong pin được cho là đặc biệt quan trọng để đảm bảo an toàn trong quá trình xử lý.
Ông Bryan Yeo, Kỹ sư ứng dụng Keysight (Hoa Kỳ) đưa ra các vấn đề cần giải quyết cho việc quản lý đánh giá sạc, trụ sạc cho xe điện theo tiêu chuẩn thế giới cũng như TCVN, giúp việc đánh giá quản lý xe điện, trụ sạc được dễ dàng hơn.
Trong khi đó, Ông Changhoon Nam, chuyên gia tư vấn giải pháp về hệ thống xe tự hành của IPG Automotive nhấn mạnh: Việc ứng dụng công nghệ lái xe tự hành vào xe điện, xe tự hành đang ngày càng phổ biến giúp giao thông thông minh hơn nhưng cũng đặt ra vấn đề làm thế nào để quản lý, đánh giá về mặt an toàn.
IPG Automotive sẽ giúp việc kiểm soát an toàn hơn, toàn diện với môi trường đánh giá thực tế ảo. Ngoài ra, để nâng cao bảo mật cho xe điện, ông Dennis, chuyên gia cao cấp lĩnh vực bảo mật Ô tô Synopsys (Hoa Kỳ) chia sẻ về việc tấn công chiến quyền sở hữu ngày càng phổ biến. Để giúp nâng cao bảo mật, mang lại sự an toàn, Synopsys sẽ giúp khắc phục các lỗ hổng đã biết và chưa biết, và các lỗi nghiêm trọng theo tiêu chuẩn.
(theo Yến Chi - baogiaothong.vn)