Xây dựng tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng muội than thu hồi
Đăng ngày: 09:53 13-02-2023
Ủy ban tiêu chuẩn ASTM đang trong quá trình xây dựng tiêu chuẩn D8474 nhằm xác định lượng cặn hữu cơ, hàm lượng cacbon cố định tổng thể và hàm lượng tro trong muội than thu hồi.
Một tiêu chuẩn mới được phê duyệt từ tiểu ban của ASTM International (D36) cung cấp một thử nghiệm giúp phân biệt các sản phẩm và cung cấp một công cụ kiểm soát chất lượng cho nhà sản xuất và người dùng về các sản phẩm lốp xe. Thu hồi muội than (rCB) là sản phẩm tái chế được làm từ lốp xe hết hạn sử dụng.
Tiêu chuẩn mới (sắp được xuất bản với tên gọi D8474) được mô tả bằng kỹ thuật đo nhiệt lượng (TGA) để xác định lượng cặn hữu cơ, hàm lượng cacbon cố định tổng thể và hàm lượng tro trong muội than thu hồi.
Tiêu chuẩn này giúp ngành công nghiệp sản xuất lốp xe tận dụng các nguyên liệu cũ, giúp bảo vệ môi trường hơn
Ông Pieter ter Haar, một thành viên của ASTM, từ tổ chức Circtec cho biết: “Tiêu chuẩn mới sẽ là một công cụ hữu ích dành riêng cho việc kiểm soát chất lượng và có thể được sử dụng cho các thỏa thuận về công trình kênh nhánh, bảng dữ liệu kỹ thuật và chứng chỉ phân tích”. “Điều này sẽ rất hữu ích cho các nhà sản xuất, cũng như người dùng và cũng như có thể tái sử dụng các lốp xe cũ.
“Tiêu chuẩn này sẽ cải thiện việc áp dụng rCB,” ông ter Haar nói. “Thu hồi muội than có thể bổ sung hoặc thay thế các muội than thông thường trong nhiều ứng dụng, bao gồm cả việc sản xuất lốp xe mới, giúp bảo vệ môi trường cũng như phát triển bền vững hơn.”
ASTM hoan nghênh sự tham gia vào việc phát triển các tiêu chuẩn của mình. “Chúng tôi luôn tìm kiếm đầu vào kỹ thuật và khả năng thử nghiệm để phát triển các tiêu chuẩn mới,” ông ter Haar nói. “Ngoài ra, chúng tôi cũng đang tìm kiếm các phòng thí nghiệm có khả năng TGA để giúp phát triển các nghiên cứu về độ lệch và độ chính xác cho các tiêu chuẩn mới.”
Tại Việt Nam, liên quan đến ngành công nghiệp sản xuất lốp xe, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành bộ QCVN 36:2010/BGTVT về lốp hơi xe mô tô, xe gắn máy. Quy chuẩn này áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, nhập khẩu lốp, sản xuất lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật lốp xe mô tô, xe gắn máy.
Và bộ quy chuẩn QCVN 34:2017/BGTVT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp hơi dùng cho ô tô. Quy chuẩn này áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu lốp, cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ô tô và các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật lốp dùng cho ô tô.
Quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật đối với các loại lốp hơi mới (sau đây gọi tắt là lốp) dùng cho các kiểu loại ô tô, rơ moóc và sơmi rơ moóc được định nghĩa tại TCVN 6211 “Phương tiện giao thông đường bộ - Kiểu - Thuật ngữ và định nghĩa”; trừ các loại sau:
Các loại lốp dùng cho ô tô có tốc độ dưới 60 km/h và trên 300 km/h.
Các loại lốp dùng cho ô tô đua thể thao.
Bảo Linh (theo vietq.vn)