Tiêu chuẩn quốc gia
© VSQI - Bản quyền xuất bản thuộc về Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam
_8*L9G3L4G0G0L0**R1R9R0R9R8R5*
Số hiệu
Standard Number
TCVN 8695-2:2023
Năm ban hành 2023
Publication date
Tình trạng
A - Còn hiệu lực (Active)
Status |
Tên tiếng Việt
Title in Vietnamese Công nghệ thông tin – Quản lý dịch vụ – Phần 2: Hướng dẫn áp dụng hệ thống quản lý dịch vụ
|
Tên tiếng Anh
Title in English Information technology – Service management – Part 2: Guidance on the application of service management systems
|
Tiêu chuẩn tương đương
Equivalent to ISO/IEC 20000-2:2019/Amd 1:2020
IDT - Tương đương hoàn toàn |
Thay thế cho
Replace |
Lịch sử soát xét
History of version
|
Chỉ số phân loại Quốc tế (ICS)
By field |
Số trang
Page 69
Giá:
Price
Bản Giấy (Paper): 276,000 VNĐ
Bản File (PDF):828,000 VNĐ |
Phạm vi áp dụng
Scope of standard Tiêu chuẩn này cung cấp hướng dẫn về việc áp dụng hệ thống quản lý dịch vụ (SMS) dựa trên TCVN 8695-1 (ISO/IEC 20000-1). Tiêu chuẩn này cung cấp các ví dụ và khuyến nghị cho phép các tổ chức diễn giải và áp dụng TCVN 8695-1 (ISO/IEC 20000-1), bao gồm các tham chiếu đến các phần khác của ISO/IEC 20000 và các tiêu chuẩn liên quan khác.
Hướng dẫn trong tiêu chuẩn này là khái quát và nhằm áp dụng cho tất cả các tổ chức, bất kể loại hình hoặc quy mô của tổ chức hay bản chất của các dịch vụ được cung cấp. Nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm về SMS và do đó không thể yêu cầu một bên khác thực hiện các yêu cầu của Điều 4 và 5, TCVN 8695-1:2023 (ISO/IEC 20000-1:2018). Ví dụ, tổ chức không thể yêu cầu một bên khác đưa ra lãnh đạo cao nhất và chứng minh cam kết quản lý hoặc để chứng minh biện pháp kiểm soát của các bên tham gia trong vòng đời dịch vụ. Một số hoạt động trong Điều 4 và 5, TCVN 8695-1:2023 (ISO/IEC 20000-1:2018) có thể được thực hiện bởi một bên khác dưới sự quản lý của tổ chức. Ví dụ: một tổ chức có thể yêu cầu một bên khác tạo kế hoạch quản lý dịch vụ ban đầu làm tài liệu chính cho SMS. Kế hoạch, một khi được tạo ra và thống nhất, là trách nhiệm trực tiếp của tổ chức và được duy trì. Trong những ví dụ này, tổ chức đang sử dụng các bên khác cho các hoạt động ngắn hạn cụ thể. Tổ chức có trách nhiệm giải trình, trách nhiệm và quyền hạn đối với SMS. Do đó, tổ chức có thể đưa bằng chứng chứng minh về việc đáp ứng tất cả các yêu cầu của Điều 4 và 5, TCVN 8695-1:2023 (ISO/IEC 20000-1:2018). Đối với các Điều từ 6 đến 10, TCVN 8695-1:2023 (ISO/IEC 20000-1:2018), tổ chức có thể đưa ra bằng chứng về việc tự đáp ứng tất cả các yêu cầu. Ngoài ra, tổ chức có thể đưa ra bằng chứng về việc duy trì trách nhiệm giải trình đối với các yêu cầu khi các bên khác tham gia vào việc đáp ứng các yêu cầu trong các Điều 6 đến 10, TCVN 8695-1:2023 (ISO/IEC 20000-1:2018). Việc kiểm soát các bên khác tham gia trong vòng đời dịch vụ có thể được chứng minh bởi tổ chức (xem 8.2.3). Ví dụ, tổ chức có thể đưa ra bằng chứng chứng minh về các biện pháp kiểm soát cho một bên khác đang cung cấp các cấu phần dịch vụ hạ tầng hoặc vận hành quầy dịch vụ (service desk) bao gồm quá trình quản lý sự cố. Tổ chức không thể chứng minh sự phù hợp với các yêu cầu trong TCVN 8695-1 (ISO/IEC 20000-1) nếu các bên khác được sử dụng để cung cấp hoặc vận hành tất cả các dịch vụ, cấu phần dịch vụ hoặc quá trình trong phạm vi của SMS. Tuy nhiên, nếu các bên khác chỉ cung cấp hoặc vận hành một số dịch vụ, cấu phần dịch vụ hoặc quá trình, thông thường tổ chức có thể đưa ra bằng chứng về việc đáp ứng các yêu cầu được quy định trong tiêu chuẩn TCVN 8695-1 (ISO/IEC 20000-1). Phạm vi của tiêu chuẩn này không bao gồm đặc tả của sản phẩm hoặc công cụ. Tuy nhiên, TCVN 8695-1 (ISO/IEC 20000-1) và tiêu chuẩn này có thể được sử dụng để giúp phát triển hoặc mua các sản phẩm hoặc công cụ hỗ trợ vận hành SMS. |
Tiêu chuẩn viện dẫn
Nomative references
Các tài liệu sau đây là cần thiết để áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi (nếu có).
TCVN 8695-1 (ISO/IEC 20000-1), Công nghệ thông tin – Quản lý dịch vụ – Phần 1:Yêu cầu hệ thống quản lý dịch vụ ISO/IEC 20000-10, Information technology – Service management – Part 10:Concepts and vocabulary (Công nghệ thông tin-Quản lý dịch vụ-Phần 10:Khái niệm và từ vựng). |
Quyết định công bố
Decision number
2332/QĐ-BKHCN , Ngày 17-10-2023
|
Ban kỹ thuật
Technical Committee
TCVN/JTC 1 - Công nghệ thông tin
|