Tiêu chuẩn quốc gia

© VSQI - Bản quyền xuất bản thuộc về Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam

_8*L9G3L4G0G0L0**R0R8R3R0R3R4*
Số hiệu

Standard Number

TCVN 7973-5:2008
Năm ban hành 2008

Publication date

Tình trạng A - Còn hiệu lực (Active)

Status

Tên tiếng Việt

Title in Vietnamese

Mô tô - Quy trình thử và phân tích để nghiên cứu đánh giá các thiết bị lắp trên mô tô để bảo vệ người lái khi đâm xe - Phần 5: Chỉ số chấn thương và phân tích rủi ro/lợi ích
Tên tiếng Anh

Title in English

Motorcycles - Test and analysis procedures for research evaluation of rider crash protective devices fitted to motorcycles - Part 5: Injury indices and risk/benefit analysis
Tiêu chuẩn tương đương

Equivalent to

ISO 13232-5:2005
IDT - Tương đương hoàn toàn
Chỉ số phân loại Quốc tế (ICS)

By field

43.140 - Xe gắn máy, xe đạp và các bộ phận
Số trang

Page

168
Giá:

Price

Bản Giấy (Paper): 672,000 VNĐ
Bản File (PDF):2,016,000 VNĐ
Phạm vi áp dụng

Scope of standard

Tiêu chuẩn này cung cấp:
- các chỉ số hoạt động có thể có liên quan đến những chấn thương của người;
- công thức liên hệ giữa các thông số chấn thương và chi phí chấn thương có thể có;
- một phương pháp nhất quán để giải thích các kết quả thử nghiệm va chạm;
- phương pháp liên hệ các kết quả thu được từ phép phân tích phim và thiết bị đo đạc người nộm với các chấn thương phải chịu trong các tai nạn;
- một phương pháp đánh giá đồng thời các tác động kết hợp và liên quan của nhiều chấn thương;
- một phương pháp khách quan để định lượng các chi phí chấn thương bằng cách sử dụng một chỉ số riêng lẻ;
- một phương pháp để kiểm tra phép phân tích; và
- phương pháp thực hiện phép phân tích rủi ro/lợi ích của các thiết bị bảo vệ lắp trên mô tô, dựa trên mật độ các điều kiện va chạm được định ra trong TCVN 7973-2 (ISO 13232-2).
Bộ ISO 13232 quy định các yêu cầu tối thiểu để nghiên cứu tính khả thi của các thiết bị bảo vệ lắp trên mô tô, dùng để bảo vệ cho người lái trong trường hợp xảy ra va chạm.
Tiêu chuẩn này áp dụng cho các thử nghiệm về va chạm, bao gồm:
- các mô tô hai bánh;
- kiểu loại xe đối diện được quy định;
- xe đứng yên và xe chuyển động hoặc cả hai xe chuyển động;
- bất kỳ xe chuyển động với tốc độ đều trên một đường thẳng ngay trước khi va chạm;
- một người nộm đội mũ bảo hiểm ở vị trí ngồi thông thường trên một mô tô đặt thẳng đứng;
- phép đo tiềm năng đối với các dạng chấn thương được quy định trên vùng cơ thể;
- đánh giá các kết quả của các phép thử va chạm theo từng cặp (nghĩa là so sánh giữa các môtô có lắp và không lắp các thiết bị được đề xuất).
Bộ tiêu chuẩn TCVN 7973 (ISO 13232) không áp dụng cho việc thử để phục vụ yêu cầu pháp lý.
Tiêu chuẩn viện dẫn

Nomative references

Các tài liệu sau đây là cần thiết để áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi (nếu có).
TCVN 7973-1:2008 (ISO 13232-1), Mô tô-Qui trình thử và phân tích để nghiên cứu đánh giá các thiết bị lắp trên mô tô để bảo vệ người lái khi đâm-Phần 1:Định nghĩa, ký hiệu và yêu cầu chung.
TCVN 7973-2 (ISO 13232-2), Mô tô-Qui trình thử và phân tích để nghiên cứu đánh giá các thiết bị lắp trên mô tô để bảo vệ người lái khi đâm-Phần 2:Định nghĩa các điều kiện va chạm liên quan đến dữ liệu tai nạn.
TCVN 7973-4 (ISO 13232-4), Mô tô-Qui trình thử và phân tích để nghiên cứu đánh giá các thiết bị lắp trên mô tô để bảo vệ người lái khi đâm-Phần 4:Biến số cần đo, thiết bị và quy trình đo.
ISO 13232-7, Motorcycles-Test and analysis procedures for reseach evaluation of rider crash protective devices fitted to motorcycles-Pars 7:Standardized procedures for performing computer simulations of motorcycle impact tests (Mô tô-Qui trình thử và phân tích để nghiên cứu đánh giá các thiết bị lắp trên mô tô để bảo vệ người lái khi đâm xe-Phần 7:Quy trình đã được chuẩn hóa để thực hiện các mô phỏng máy tính của các phép thử va chạm mô tô).
ISO 13232-8, Motorcycles-Test and analysis procedures for reseach evaluation of rider crash protective devices fitted to motorcycles-Pars 8:Documentation and reports (Mô tô-Qui trình thử và phân tích để nghiên cứu đánh giá các thiết bị lắp trên mô tô để bảo vệ người lái khi đâm xe-Phần 8:Tài liệu và báo cáo).
AIS-90:1990, Association for the Advancement of Automotive Medicine (AAAM), Des Plaines, IL, USA The abbreviated injury scale,1990 revision (Hiệp hội vì sự tiến bộ y học của ngành ô tô (AAAM), Des Plaines, IL, USA Thang ký hiệu chấn thương, sửa đổi năm 1990).
SAE J211, Instrumentation for impact test,Warrendale,Pennsylvania, USA (Thiết bị để thử va chạm, Warrendale, Pennsylvania, USA).
SAE J885, Human tolerance to impact conditions as related to motor vehicle design, Warrendale, Pennsylvania, USA.Warrendale, Pennsylvania, USA (Sức chịu đựng của cơ thể với các tình huống va chạm có liên quan đến thiết kế xe cơ giới, Warrendale, Pennsylvania, USA).
Quyết định công bố

Decision number

2977/QĐ-BKHCN , Ngày 30-12-2008