Tiêu chuẩn quốc gia
© VSQI - Bản quyền xuất bản thuộc về Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam
_8*L9G3L4G0G0L0**R1R7R5R7R4R6*
Số hiệu
Standard Number
TCVN 13426:2021
Năm ban hành 2021
Publication date
Tình trạng
A - Còn hiệu lực (Active)
Status |
Tên tiếng Việt
Title in Vietnamese Ứng dụng đường sắt – Hệ thống lắp đặt cố định – Các yêu cầu đối với việc thẩm định các công cụ
mô phỏng được sử dụng để thiết kế hệ thống cung cấp điện kéo
|
Tên tiếng Anh
Title in English Railway applications - Fixed installations - Requirements for the validation of simulation tools used for the design of electric traction power supply systems
|
Tiêu chuẩn tương đương
Equivalent to EN 50641:2020
MOD - Tương đương 1 phần hoặc được xây dựng trên cơ sở tham khảo |
Chỉ số phân loại Quốc tế (ICS)
By field
29.280 - Thiết bị truyền động điện
|
Giá:
Price |
Phạm vi áp dụng
Scope of standard Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu đối với việc phê duyệt các công cụ mô phỏng được sử dụng để đánh giá thiết kế hệ thống cung cấp điện kéo phù hợp với tiêu chuẩn TSI về năng lượng.
Tiêu chuẩn này có thể áp dụng cho việc mô phỏng các hệ thống cung cấp điện kéo loại điện xoay chiều (AC) và hệ thống cung cấp điện kéo loại điện một chiều (DC) theo bộ khung đánh giá được quy định bởi Hướng dẫn (EU) 2016/797. Các phương pháp đánh giá và các thông số được quy định trong tiêu chuẩn này chỉ nhằm mục đích sử dụng trong việc thiết kế hệ thống cung cấp điện kéo và do đó tiêu chuẩn này chỉ xem xét thẩm định các công cụ mô phỏng trong phạm vi của tiêu chuẩn TSI về hệ thống con cấp năng lượng cho tất cả các mạng lưới đường sắt dự kiến. Tiêu chuẩn này không dùng để thẩm định các công cụ mô phỏng qua các phép đo. Tiêu chuẩn này tập trung vào đánh giá các hàm mô phỏng chính bao gồm các phương trình, các hàm tính toán chuyển động của tàu và các hàm tính toán sơ đồ tải của hệ thống cung cấp điện kéo. Trong các phép tính đó, tiêu chuẩn này sẽ đưa ra tất cả các yêu cầu cần thiết để chứng minh rằng một công cụ mô phỏng có thể được sử dụng cho mục đích phê duyệt hệ thống cung cấp điện kéo. Mọi công cụ mô phỏng mà đáp ứng các yêu cầu về phê duyệt trong các trường hợp thử nghiệm theo tiêu chuẩn này có thể được sử dụng để tính toán xác định khả năng tương thích với tiêu chuẩn TSI đối với tất cả các hệ thống có cùng điện áp và tần số mà không yêu cầu phải thực hiện thẩm định bổ sung theo quy trình đánh giá trong tiêu chuẩn TSI. Tiêu chuẩn này cũng quy định về việc kiểm soát việc bổ sung, sửa đổi công cụ mô phỏng, đặc biệt là các giới hạn về khả năng áp dụng trong việc chứng nhận khi các công cụ mô phỏng được sửa đổi. Việc kiểm soát này tập trung vào đánh giá để xác định liệu các hàm chính của mô hình mô phỏng có được bổ sung, sửa đổi hay không. Tiêu chuẩn này chỉ đưa ra các yêu cầu để chứng minh cho các thuật toán và công thức tính toán của các hàm chính được sử dụng. Việc sử dụng công cụ mô phỏng đã được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn này không phải là thông lệ trong thiết kế hệ thống cung cấp điện kéo, cũng không đảm bảo rằng dữ liệu và các mô hình mô phỏng dành cho cơ sở hạ tầng hoặc tàu được sử dụng trong công cụ là đúng đối với một ứng dụng nhất định. Do đó, việc lựa chọn và áp dụng bất kỳ mô hình và dữ liệu nào, của các thành phần hệ thống riêng lẻ, trong một thiết kế phải tuân thủ theo các quy trình thẩm tra bổ sung và không thuộc phạm vi của tiêu chuẩn này. Việc phát triển hơn nữa các mô hình thiết kế và hiểu biết đầy đủ hơn nữa về các giới hạn của các công cụ thiết kế vẫn là yêu cầu bắt buộc trong mọi thiết kế hệ thống. Tiêu chuẩn này không giảm bớt bất kỳ thành phần cần thiết nào trong các yêu cầu về năng lực của các đơn vị thiết kế để quản lý quy trình thiết kế. Các dữ liệu và trường hợp thử nghiệm được quy định trong Điều 6 của tiêu chuẩn này không đại diện cho mạng lưới đường sắt hiện có, tuy nhiên những dữ liệu này sẽ được sử dụng như là mạng lưới ảo/lý thuyết chỉ đối với mục đích thẩm tra các chức năng lõi. CHÚ THÍCH: Một trường hợp thử nghiệm mới sẽ được dự định thiết kế cho phương tiện metro, tàu điện, xe điện bánh lốp sử dụng điện áp 600 V DC hoặc 750 V DC. Cho đến khi trường hợp thử nghiệm này có hiệu lực chính thức thì tiêu chuẩn này có thể được sử dụng đối với các hệ thống metro, tàu điện, xe điện bánh lốp. Trường hợp thử nghiệm này cũng sẽ được tích hợp vào trong các hệ thống đường sắt sử dụng điện áp 750 V DC. Ngoài ra, việc áp dụng tiêu chuẩn này cũng đảm bảo rằng dữ liệu đầu ra của các công cụ mô phỏng khác nhau luôn được thống nhất khi sử dụng cùng bộ dữ liệu đầu vào đã được liệt kê trong Điều 6. Tiêu chuẩn này chỉ áp dụng cho việc mô phỏng các đặc tính của hệ thống cung cấp điện kéo ở các tần số danh định đối với các hệ thống AC và DC. Tiêu chuẩn này không xem xét sự hài hòa, an toàn điện (điện thế ray), ngắn mạch hoặc tương thích điện từ ở dải tần số rộng. Tiêu chuẩn này không bắt buộc sử dụng một công cụ mô phỏng đặc biệt để thẩm định thiết kế hệ thống cung cấp điện kéo. Tiêu chuẩn này không xem xét đến các mô hình phức tạp với các tổng thành dẫn điện chẳng hạn như các bộ chỉnh lưu tần số tĩnh. |
Tiêu chuẩn viện dẫn
Nomative references
Các tài liệu sau đây là cần thiết để áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi (nếu có).
TCVN 13339:2021 (EN 50388:2012), Ứng dụng đường sắt-Hệ thống cung cấp điện và đầu máy toa xe-Tiêu chí kỹ thuật về việc phối hợp giữa trạm cấp điện và đầu máy toa xe để đảm bảo tính tương thích (Railway Applications-Power supply and rolling stock-Technical criteria for the coordination between power supply (substation) and rolling stock to achieve interoperability) EN 50163:2004, Railway applications-Supply voltages of traction systems (Ứng dụng đường sắt-Điện áp nguồn của hệ thống sức kéo điện) |
Quyết định công bố
Decision number
3452/QĐ-BKHCN , Ngày 29-12-2021
|
Cơ quan biên soạn
Compilation agency
Trường Đại học công nghệ Giao thông vận tải
|