Singapore công bố tiêu chuẩn mới cho cơ sở hạ tầng sạc tàu điện cảng (e-HC)

Đăng ngày: 10:21 27-03-2025

Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA) và Enterprise Singapore (EnterpriseSG), thông qua sự kiểm nghiệm của Hội đồng Tiêu chuẩn Singapore (SSC) đã công bố Tài liệu tiêu chuẩn kỹ thuật (TR) 136 để hướng dẫn phát triển cơ sở hạ tầng sạc và hệ thống hoán đổi pin cho tàu điện cảng (e-HC). Sáng kiến ​​này hỗ trợ các nỗ lực của Singapore giảm thiểu tối đa khí carbon cho ngành hàng hải trong nước, hướng đến cam kết của đất nước này về nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Tiêu chuẩn mới được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cấp cao, bà Amy Khor công bố vào thứ Ba (ngày 25 tháng 3). Phát biểu tại Hội nghị Tăng tốc số hóa và Giảm phát thải carbon trong khuôn khổ Tuần lễ Hàng hải Singapore 2025, bà cho biết, tiêu chuẩn TR 136 sẽ giúp thiết lập cơ sở hạ tầng sạc mạnh mẽ tại cảng của nước này, đảm bảo các dịch vụ an toàn, hiệu quả và có thể tương tác lâu dài.

Singapore giới thiệu tiêu chuẩn mới cho cơ sở hạ tầng sạc tàu điện cảng (e-HC)
 
Các loại phà hà và tàu vận chuyển hàng hóa, vật tư cho các tàu lớn hơn hoạt động trong vùng biển Singapore được gọi là tàu cảng.
 

Còn ông Teo Eng Dih, Tổng giám đốc điều hành, MPA cho biết: “Tiêu chuẩn TR 136 là bước tiến quan trọng hướng tới việc phát triển cơ sở hạ tầng sạc an toàn, mạnh mẽ và có thể tương thích cho các loại tàu điện tại cảng Singapore. Bằng cách thiết lập hướng dẫn rõ ràng về an toàn và vận hành, tiêu chuẩn mới sẽ giúp các công ty trong ngành tự tin hơn vào quá trình điện khí hóa và mở đường cho việc áp dụng e-HC rộng rãi hơn”.

Được biết, tiêu chuẩn TR 136 thiết lập các yêu cầu an toàn cho cơ sở hạ tầng sạc e-HC và hệ thống hoán đổi pin. Nó bao gồm các biện pháp bảo vệ con người và tài sản khỏi các mối nguy hiểm về điện và cơ học trong quá trình lắp đặt, vận hành hệ thống sạc. Tiêu chuẩn TR cũng thiết lập các yêu cầu kỹ thuật để thúc đẩy khả năng tương tác cũng như kết hợp các tiêu chuẩn công nghiệp khác được áp dụng rộng rãi về hệ thống sạc xe điện, chẳng hạn như Hệ thống sạc kết hợp.

Ngoài ra, tiêu chuẩn cũng được xây dựng sao cho phù hợp các điều kiện và quy tắc cung cấp điện tại địa phương như Hệ thống sạc xe điện TR 25, cũng như các tiêu chuẩn quốc tế bao gồm IEC 61851 về hệ thống sạc xe điện và IEC 62840 về hệ thống hoán đổi pin xe điện. Điều này đảm bảo rằng các nhà cung cấp dịch vụ có thể dễ dàng áp dụng tiêu chuẩn.

Việc thúc đẩy tiêu chuẩn TR 136 được áp dụng rộng rãi, trở thành tiêu chuẩn quốc gia sẽ củng cố niềm tin của người dùng vào các nhà cung cấp hệ thống sạc e-HC và hoán đổi pin, đồng thời mang lại cho doanh nghiệp đóng tàu, nhà điều hành cảng và nhà điều hành bộ sạc sự đảm bảo lớn hơn về hoạt động an toàn của e-HC. Điều này không chỉ đem lại lợi ích kinh tế lớn cho ngành hàng hải Singapore mà còn thể hiện lời cam kết chắc chắn của quốc gia này trong mục tiêu giảm phát thải khí carbon toàn cầu.

Theo như cam kết của Singapore, từ năm 2030, tất cả các tàu mới hoạt động tại cảng nước này sẽ phải chạy hoàn toàn bằng điện, có khả năng sử dụng 100% nhiên liệu sinh học hoặc tương thích với các loại nhiên liệu không phát thải ròng như hydro.

Bảo Linh (theo vietq.vn)

Cùng chuyên mục