Tiêu chuẩn quốc gia

© VSQI - Bản quyền xuất bản thuộc về Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam

_8*L9G3L4G0G0L0**R1R5R7R2R2R3*
Số hiệu

Standard Number

TCVN 12292-1:2018
Năm ban hành 2018

Publication date

Tình trạng A - Còn hiệu lực (Active)

Status

Tên tiếng Việt

Title in Vietnamese

Cung cấp dịch vụ đánh giá – Quy trình và phương pháp đánh giá con người trong công việc và môi trường tổ chức – Phần 1: Yêu cầu đối với khách hàng
Tên tiếng Anh

Title in English

Assessment service delivery - Procedures and methods to assess people in work and organizational settings - Part 1: Requirements for the client
Tiêu chuẩn tương đương

Equivalent to

ISO 10667-1:2011
IDT - Tương đương hoàn toàn
Chỉ số phân loại Quốc tế (ICS)

By field

03.080.30 - Dịch vụ người tiêu dùng
Số trang

Page

36
Giá:

Price

Bản Giấy (Paper): 200,000 VNĐ
Bản File (PDF):432,000 VNĐ
Phạm vi áp dụng

Scope of standard

Tiêu chuẩn này thiết lập các yêu cầu và hướng dẫn cho khách hàng khi làm việc với nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện việc đánh giá cá nhân, đội nhóm hoặc tổ chức cho các mục đích liên quan đến công việc. Tiêu chuẩn này cho phép khách hàng đưa ra quyết định dựa trên kết quả đánh giá hợp lý.
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu của khách hàng về:
a) nhu cầu và lý do sử dụng việc đánh giá;
b) các điều kiện sử dụng trong đánh giá;
c) các quyết định về cách tiếp cận đánh giá cùng với việc thực thi và đánh giá quy trình và phương pháp đánh giá;
d) năng lực và phẩm chất chuyên môn cần thiết của nhân sự phía khách hàng có liên quan đến quá trình đánh giá;
e) quyết định về việc tiếp cận, sử dụng và lưu trữ các kết quả đánh giá và báo cáo tiếp theo;
f) các quyết định liên quan đến tổ chức, ví dụ, đào tạo, xây dựng đội nhóm, xác định văn hóa hay đạo đức tổ chức.
Tiêu chuẩn này cũng quy định các phương pháp và quy trình đánh giá có thể được thực hiện cho một hoặc nhiều mục đích liên quan đến công việc sau đây được thực hiện hoặc ảnh hưởng đến các cá nhân, đội nhóm hoặc tổ chức, bao gồm, nhưng không giới hạn đối với:
- quyết định liên quan đến việc làm, ví dụ, tuyển dụng, lựa chọn, phát triển, thẩm định, đề bạt, hỗ trợ
tìm việc, hoạch định kế nhiệm và bổ nhiệm lại;
- quyết định liên quan đến nghề nghiệp, ví dụ, tuyển dụng, huấn luyện, hướng dẫn, đào tạo củng cố
nghề nghiệp và tư vấn hỗ trợ tìm việc;
- quyết định của đội nhóm, ví dụ, sáng kiến đào tạo, xây dựng đội nhóm, v.v…;
- quyết định của tổ chức, ví dụ, tái cấu trúc, sáng kiến đạo đức và văn hóa, sáp nhập và mua lại,
v.v…
TCVN 12292 (ISO 10667) không đề cập đến các tiêu chuẩn chuyên môn kỹ thuật. Tuy nhiên, chất
lượng của các quy trình và phương pháp đánh giá cần được xem xét liên quan đến mục đích đánh giá,
sự phù hợp của các thước đo bao gồm tính hợp lệ, tính tin cậy, tính công bằng, sự chuẩn hóa và mọi
vấn đề liên quan đến nhu cầu đặc biệt của người tham gia đánh giá và các yếu tố khác ảnh hưởng đến
tính thực tế, khả năng chấp nhận và tính hữu dụng của việc đánh giá.
CHÚ THÍCH 1: Yêu cầu đối với nhà cung cấp dịch vụ được quy định trong TCVN 12292-2 (ISO 10667-2).
CHÚ THÍCH 2: Xem Thư mục tài liệu tham khảo đối với các ví dụ về các hướng dẫn chuyên môn khác.
CHÚ THÍCH 3: Xem Phụ lục B để biết thêm chi tiết về hướng dẫn chất lượng kỹ thuật được chấp nhận chung.
Tiêu chuẩn này không trình bày các năng lực cụ thể yêu cầu đối với người đánh giá vì chúng phụ thuộc
vào tính chất của việc đánh giá.
CHÚ THÍCH 4: Xem Phụ lục C để biết thêm thông tin về năng lực của người đánh giá.
Tiêu chuẩn viện dẫn

Nomative references

Các tài liệu sau đây là cần thiết để áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi (nếu có).
Quyết định công bố

Decision number

4130/QĐ-BKHCN , Ngày 28-12-2018
Ban kỹ thuật

Technical Committee

TCVN/TC 260 - Quản trị nguồn nhân lực