Tiêu chuẩn quốc gia
© VSQI - Bản quyền xuất bản thuộc về Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam
_8*L9G3L4G0G0L0**R2R0R9R4R6R5*
Số hiệu
Standard Number
TCVN 10469-2:2025
Năm ban hành 2025
Publication date
Tình trạng
A - Còn hiệu lực (Active)
Status |
Tên tiếng Việt
Title in Vietnamese Phương tiện giao thông đường bộ hybrid– điện – Đo khí thải và tiêu thụ nhiên liệu – Phần 2: Xe sạc từ bên ngoài -
|
Tên tiếng Anh
Title in English Hybrid–electric Road vehicles – Exhaust emissions and fuel consumption measurements – Part 2: Externally chargeable vehicles
|
Tiêu chuẩn tương đương
Equivalent to ISO 23274-2:2021
IDT - Tương đương hoàn toàn |
Thay thế cho
Replace |
Lịch sử soát xét
History of version
|
Chỉ số phân loại Quốc tế (ICS)
By field
43.120 - Xe cộ đường bộ chạy điện và các bộ phận
|
Số trang
Page 21
Giá:
Price
Bản Giấy (Paper): 150,000 VNĐ
Bản File (PDF):252,000 VNĐ |
Phạm vi áp dụng
Scope of standard Tiêu chuẩn này quy định phương pháp thử nghiệm trên băng thử động lực (sau đây gọi là ‘băng thử xe’) để xác định điểm cuối của trạng thái cạn kiệt điện tích (CD) và điện năng tiêu thụ ở trạng thái CD này.
Việc xác định điểm cuối của trạng thái CD là một bước quan trọng trong phương pháp xác định lượng khí thải và tiêu thụ nhiên liệu. Việc xác định cuối cùng về lượng khí thải và tiêu thụ nhiên liệu không được đưa vào tiêu chuẩn này. Tiêu chuẩn này áp dụng cho xe có các đặc điểm sau. - Các xe là xe hybrid điện (HEV) (sau đây gọi tắt là xe) với động cơ đốt trong (ICE) và hệ thống lưu trữ năng lượng có thể sạc lại (RESS) để tạo lực đẩy cho xe trong đó RESS được cung cấp điện năng từ nguồn điện bên ngoài. - Trạng thái CD, trong đó điện năng trong RESS từ nguồn điện bên ngoài được tiêu thụ, theo sau là trạng thái duy trì điện tích (CS), trong đó năng lượng nhiên liệu được tiêu thụ để duy trì điện năng của RESS. - Chỉ có ắc quy mới được xem là RESS của xe. - RESS không được sạc khi đang lái xe trừ khi bằng phanh tái tạo và/hoặc bằng hoạt động tạo năng lượng được dẫn động thông qua ICE. - Không bao gồm việc sạc bên ngoài cho mục đích ổn định trạng thái RESS. CHÚ THÍCH 1: Xe buýt điện từ mạng điện và xe chạy bằng năng lượng mặt trời không nằm trong phạm vi này. - Xe được phân loại là xe con hoặc xe tải hạng nhẹ, như được xác định trong tiêu chuẩn chu trình thử thích hợp (ADT) cho các khu vực tương ứng. - Đối với ICE, chỉ sử dụng nhiên liệu lỏng (ví dụ xăng và nhiên liệu diesel). CHÚ THÍCH 2: Trong trường hợp xe có ICE sử dụng nhiên liệu khác [ví dụ: khí nén tự nhiên (CNG), hydro (H₂)], tiêu chuẩn này có thể áp dụng ngoại trừ việc đo lượng nhiên liệu tiêu thụ; nếu không thì có thể áp dụng phương pháp đo cho các xe đó bằng việc sử dụng nhiên liệu tương ứng. - Năng lượng danh nghĩa của RESS ít nhất bằng 2 % tổng năng lượng của nhiên liệu tiêu thụ trong một ADT. |
Tiêu chuẩn viện dẫn
Nomative references
Các tài liệu sau đây là cần thiết để áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi (nếu có).
TCVN 9053 (ISO/TR 8713), Phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng điện – Từ vựng. TCVN 10469-1 (ISO 23274-1), Xe hybrid-điện-Đo khí thải và tiêu thụ nhiên liệu – Phần 2:Xe không sạc điện từ bên ngoài. |
Quyết định công bố
Decision number
1836/QĐ-BKHCN , Ngày 18-07-2025
|
Ban kỹ thuật
Technical Committee
TCVN/TC22/SC37
|