Tiêu chuẩn quốc gia

© VSQI - Bản quyền xuất bản thuộc về Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam

_8*L9G3L4G0G0L0**R2R0R9R4R5R8*
Số hiệu

Standard Number

TCVN 10469-1:2025
Năm ban hành 2025

Publication date

Tình trạng A - Còn hiệu lực (Active)

Status

Tên tiếng Việt

Title in Vietnamese

Phương tiện giao thông đường bộ hybrid– điện – Đo khí thải và tiêu thụ nhiên liệu – Phần 1: Xe không sạc từ bên ngoài -
Tên tiếng Anh

Title in English

Hybrid–electric Road vehicles – Exhaust emissions and fuel consumption measurements – Part 1: Non–externally chargeable vehicles
Tiêu chuẩn tương đương

Equivalent to

ISO 23274-1:2019
IDT - Tương đương hoàn toàn
Thay thế cho

Replace

Lịch sử soát xét

History of version

  • TCVN 10469-1:2025(A - Còn Hiệu lực)
Chỉ số phân loại Quốc tế (ICS)

By field

43.120 - Xe cộ đường bộ chạy điện và các bộ phận
Số trang

Page

31
Giá:

Price

Bản Giấy (Paper): 200,000 VNĐ
Bản File (PDF):372,000 VNĐ
Phạm vi áp dụng

Scope of standard

Tiêu chuẩn này quy định phương pháp thử trên băng thử động lực (sau đây gọi là ‘băng thử xe’) để đo khí thải, điện năng và tiêu thụ nhiên liệu của xe.
Tiêu chuẩn này áp dụng cho xe có các đặc điểm sau:
- Các xe được phân loại là ô tô con hoặc xe tải hạng nhẹ, như được quy định trong tiêu chuẩn chu trình thử thích hợp (chu trình thử thích hợp - ADT) cho các khu vực tương ứng;
- Năng lượng danh nghĩa của hệ thống lưu trữ năng lượng có thể sạc lại (RESS) ít nhất bằng 2 % tổng mức tiêu thụ năng lượng khi qua thử ADT;
- Động cơ đốt trong (ICE) chỉ sử dụng nhiên liệu lỏng (ví dụ nhiên liệu xăng và điêzen).
CHÚ THÍCH: Trong trường hợp xe có ICE sử dụng loại nhiên liệu khác [ví dụ, khí thiên nhiên nén (CNG), khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), hydro], tiêu chuẩn này vẫn có thể áp dụng ngoại trừ việc đo lượng nhiên liệu tiêu thụ; trong trường hợp đó, có thể áp dụng phương pháp đo tương ứng dành cho loại nhiên liêụ được sử dụng.
Tiêu chuẩn đưa ra các quy trình hiệu chỉnh lượng khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu đo được của xe hybrid-điện (HEV), để thu được các giá trị khi trạng thái điện tích (SOC) của RESS không giữ nguyên giữa điểm bắt đầu và điểm kết thúc của ADT.
Tiêu chuẩn này cũng có thể được áp dụng cho các quy trình đo khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu của các HEV sạc từ bên ngoài khi xe không được sạc từ bên ngoài và chỉ vận hành ở trạng thái duy trì sự tích điện (CS), như mô tả trong TCVN 10469-2 (ISO 23274-2).
Tiêu chuẩn viện dẫn

Nomative references

Các tài liệu sau đây là cần thiết để áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi (nếu có).
ISO 10521 (tất cả các phần), Road vehicles – Road load (Phương tiện giao thông đường bộ-Tải trọng đường bộ).
TCVN 9053 (ISO/TR 8713), Phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng điện – Từ vựng.
Quyết định công bố

Decision number

1836/QĐ-BKHCN , Ngày 18-07-2025
Ban kỹ thuật

Technical Committee

TCVN/TC22/SC37