Giải thưởng Chất lượng Quốc gia phù hợp xu thế quản trị tiên tiến, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo
Đăng ngày: 10:17 19-06-2025
Hội nghị tập huấn Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2025 tổ chức tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh), đã giúp tổ chức thống nhất nhận thức về tiêu chí mới, tăng cường kỹ năng đánh giá và hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tập huấn tiêu chí mới, chuẩn hóa quy trình đánh giá giải thưởng
Vừa qua, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2025. Hội nghị thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu, gồm đại diện các Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các tỉnh, thành phố; thành viên Hội đồng sơ tuyển, chuyên gia đánh giá và các doanh nghiệp đăng ký tham gia giải thưởng năm nay.
Nội dung tập huấn tập trung vào cập nhật và làm rõ Bộ tiêu chí về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2025 được ban hành theo Quyết định số 325/QĐ-TĐC ngày 17/02/2025 của Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia. Phiên bản mới nhất này được đánh giá là có nhiều điều chỉnh quan trọng, phù hợp với xu thế quản trị tiên tiến trên thế giới, đặc biệt là các yếu tố như: chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, năng lực thích ứng, phục hồi sau khủng hoảng và phát triển bền vững.
Toàn cảnh hội nghị.
Theo ban tổ chức, hội nghị hướng tới ba mục tiêu chính: Thứ nhất, Trang bị kiến thức chuyên sâu và thống nhất cách hiểu về các tiêu chí mới trong bộ tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2025; Thứ hai, nâng cao kỹ năng đánh giá và viết báo cáo tham dự giải thưởng theo đúng chuẩn mực, phương pháp luận quốc tế; Thứ ba, tăng cường kết nối, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn giữa các chuyên gia, nhà quản lý, thành viên Hội đồng sơ tuyển và cộng đồng doanh nghiệp tham gia giải thưởng.
Trong suốt ba ngày làm việc, học viên đã được tiếp cận cấu trúc và phương pháp luận đánh giá của bộ tiêu chí theo chuẩn quốc tế, thông qua các chuyên đề lý thuyết, thảo luận nhóm và thực hành tình huống cụ thể. Đây là nội dung then chốt giúp nâng cao chất lượng đánh giá sơ tuyển và hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ dự thi hiệu quả hơn.
Theo đó, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xây dựng dựa trên mô hình Giải thưởng Malcolm Baldrige của Hoa Kỳ một trong những hệ thống đánh giá quản trị chất lượng tiên tiến nhất hiện nay. Đây là giải thưởng cấp quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ trao tặng hằng năm cho các doanh nghiệp tiêu biểu trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh.
Sau gần 30 năm triển khai, đến nay đã có 2.163 lượt doanh nghiệp được vinh danh, trong đó có 332 doanh nghiệp đạt Giải Vàng và 55 doanh nghiệp vươn tầm quốc tế khi được đề cử và nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Những doanh nghiệp này đều cho thấy những cải thiện rõ rệt về hiệu quả hoạt động, quản trị nội bộ và khả năng hội nhập thị trường.
Hội nghị tại Quảng Ninh được đánh giá là một trong những bước chuẩn bị chiến lược cho chu kỳ giải thưởng mới, góp phần chuẩn hóa quy trình đánh giá và giúp cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng hiệu quả bộ tiêu chí quản trị hiện đại. Đồng thời, hoạt động này thể hiện cam kết về nâng cao chất lượng và phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu liên tục biến động và cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia công cụ cải tiến toàn diện và bệ phóng cho doanh nghiệp
Phó Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia Trần Hậu Ngọc cho biết, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được tổ chức theo quy trình đánh giá nghiêm ngặt, công khai và minh bạch. Các doanh nghiệp đạt giải là những đơn vị đi đầu trong việc áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng và công cụ cải tiến như ISO 9001, ISO 14001, TQM, GMP, HACCP, 5S, Kaizen…, qua đó góp phần thúc đẩy năng suất – chất lượng cho nền kinh tế.
Theo ông Phùng Mạnh Trường - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, tham gia giải thưởng là dịp để doanh nghiệp “soi chiếu” lại năng lực quản trị hiện tại và định hướng cải tiến. “Đây giống như một cuộc ‘thăm khám sức khỏe định kỳ’ cho doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp chủ động đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành”, ông Trường nhấn mạnh.
Đáng chú ý, doanh nghiệp tham gia giải thưởng còn có cơ hội nhận được sự hỗ trợ tư vấn chuyên sâu từ các chuyên gia trong lĩnh vực quản trị chất lượng, đồng thời được ưu tiên tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia...
Thực tế những năm gần đây cho thấy, số lượng doanh nghiệp đăng ký tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia ngày càng gia tăng, cho thấy sức lan tỏa tích cực của giải thưởng cũng như những lợi ích thiết thực mang lại. Không chỉ là sự vinh danh, giải thưởng còn là động lực để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng mô hình quản trị tiên tiến, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Duy Trinh (theo vietq.vn)